วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

การเต้นประเภท C-walk

การเต้น  C-walk


             2 มือน่ะให้ล้วงกระเป๋า ส่วน 2 เท้าก็ให้ก้าวเข้ามา ที่บอกว่าให้เอามือล้วงกระเป๋าไว้ ก็เพราะว่าเดือนนี้ Zap Zone มีสไตล์การเต้นที่เน้นแต่การใช้เท้าแบบขยับเขยือนแค่เบาๆ  นั่นคือการเต้น C-Walk(Crip Walk) หรือที่ชาวเท้าไฟทั้งหลายคุ้นหูกันในอีกชื่อหนึ่งว่า Clown Walk นั่นเอง



อะไรกัน Clown Walk ตัวตลกเดินเหรอ ?
จะว่าอย่างนั้นก็ใช่ เพราะท่าทางการเต้น Clown Walk จะว่าไปแล้วก็ดูคล้ายกับท่าทางการเดินของตัวตลกในหนัง ซึ่งก็พอจะสืบความได้ว่า Clown Walk เดิมถูกเรียกว่า The Crip Walk หรือ C-Walk ถือกำเนิดขึ้นในแถบ ชานเมืองของ Los Angeles โดย Raymond Washington 1 ในสมาชิกแก๊งค์ที่ชื่อว่า crip ในปีค.ศ.1969 ซึ่งแรกเริ่มนั้น การ crip walk เป็นการเดินเพื่อ represent แก๊งค์เท่านั้น แต่ต่อมากลับได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และมีการพัฒนาจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในสไตล์การเต้นของเพลงแนวฮิพฮอพตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา
เอาล่ะ ! พร้อมจะเต้น C-Walk กันรึยัง ?  (Crip Walk=C-Walk=Clown Walk) ถ้าพร้อมแล้ว ก่อนอื่นก็ต้องไปหาอุปกรณ์ที่สำคัญมาสวมใส่กันซะก่อน ซึ่งจะเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจาก รองเท้าหาที่ใส่พอดี กระชับ พื้นหนาพอประมาณ เพราะถ้าพื้นรองเท้าหนาเกินไปอาจจะทำให้สะดุดได้
เมื่อเท้าพร้อม ใจพร้อม ก็ลุยกันเลยดีกว่า... !!
เริ่มต้นกันด้วยท่าเบสิคระดับชั้นอนุบาลของการเต้น C-Walk กันก่อน นั่นคือ...  The "V" เป็นการฝึกให้ข้อเท้า ของเราเคยชินกับการขยับเขยือน เหมือนเป็นการวอร์มอัพไปในตัวด้วย วิธีการก็ง่ายๆ วางเท้าทั้ง 2 ข้างของเราลงบนพื้น งอหัวเข่าเล็กน้อยควบคุมให้เท้าทำงานประสานกันออกมาเป็นรูปตัว V คือหันปลายด้านนิ้วเท้าทั้ง 2 ข้างมาชิดกัน สลับด้วยการเอาด้านส้นเท้ามาชิดกัน เหมือนตัว V กลับหัวและตัว V ตั้งนั่นเอง
โดยท่า The "V" ก็ยังแบ่งย่อยออกได้อีก 3 แบบด้วยกัน คือ
- V Back Step : คือการผสานกันของเท้ารูปตัว V ไปทางด้านหลัง โดยใช้ขาช่วยในการเคลื่อนที่
- Foward V : คือการผสานกันของเท้ารูปตัว V ไปทางด้านหน้า โดยใช้ขาช่วยในการเคลื่อนที่
- V Step : ท่านี้ค่อนข้างจะยาก อาจเป็นเรื่องลำบากสำหรับคนที่มีน้ำหนักตัวมากๆ(หรืออวบระยะสุดท้าย) เพราะเป็นการทำเท้าให้เป็นรูปตัว V แล้วขยับไปด้านข้าง ด้านหน้าหรือด้านหลัง ด้วยขาเพียงข้างเดียว


The Shuffle : คือการเคลื่อนเท้าไปข้างหน้าและข้างหลังสลับไป-มา โดยระหว่างที่สลับเคลื่อนย้ายเท้าให้วางน้ำหนักไว้ที่บริเวณปลายเท้า ซึ่งถือได้ว่าเป็นท่าที่ค่อนข้างจะง่ายท่านึงเลยนะ ไม่เชื่อก็ลองทำดูสิและก็ยังแบ่งออกได้อีกเป็น 2 ท่าย่อย
The Shuffle Kick : การเคลื่อนเท้าไปข้างหน้าและข้างหลังสลับไป-มา โดยทิ้งน้ำหนักไว้ที่ส้นเท้า

Shuffle Spin : การเคลื่อนเท้าไปข้างหน้าและข้างหลังสลับไป-มา โดยงอหัวเข่าเล็กน้อย แล้วสลับไปมา 180 หรือ 360 องศา รอบตัว
The Heel Toe : เป็นท่าที่ใช้การหมุนของร่างกายเข้ามาช่วยเสริมการใช้เท้าด้วย โดยการเคลื่อนเท้าซ้ายเท้าขวาสลับไป-มา ร่วมกับการบิดเอว แล้ววางน้ำหนักไว้ที่ส้นเท้า
ทั้งหมดนี้เป็นแค่ท่าพื้นฐานไม่กี่ท่าของการเต้น C-Walk เท่านั้นนะ แต่ถ้าฝึกฝนบ่อยๆ ก็อาจจะช่วยให้พัฒนาจนสามารถเต้นท่าที่ยากกว่านี้ได้ นี่ขนาดอ่านทฤษฎียังรู้สึกว่าการเต้น C-Walk เนี่ยมันดูเท่ห์ชะมัดเลยใช่ไม๊ล่ะ ลองคิดดูสิว่าถ้าเราเต้นเป็น จะเป็นที่ฮือฮาป๊อปปูล่าในกลุ่มเพื่อนฝูงซักแค่ไหน รู้อย่างงี้แล้วก็ลองไปหัดเต้น C-Walk กันเลยดีกว่า !! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น